Tin tức

[23/09/2023] Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hóc Môn

Ngày đăng: 03 tháng 01, 2024

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, ngày 23/09/2023, Trung Tâm Đào Tạo Và Sát Hạch Lái Xe Hóc Môn đã phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ( PCCC & CNCH) – Công an huyện Hóc Môn tổ chức tập huấn PCCC, diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên tại trung tâm tại địa chỉ số 2244/10, đường Quốc Lộ 22, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là buổi tập huấn có sự chuẩn bị nghiêm túc về người cũng như trang thiết bị cho PCCC. 

Buổi tập huấn này nhằm giúp Cán bộ, giáo viên, nhân viên và đội PCCC tại chỗ của trung tâm nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật, trang bị kiến thức về cháy, nổ nhằm phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác PCCC, tích cực và chủ động phòng ngừa, phát hiện, ứng phó kịp thời các tình huống khi có cháy xảy ra. 

Nội dung buổi tập huấn bao gồm:

  1. Phần lý thuyết: 
  • Giới thiệu những văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, quy định về công tác PCCC và những kiến thức cơ bản về PCCC & CNCH như:
  • Khái niệm chung về cháy, nổ;
  • Điều kiện, nguyên nhân gây cháy, nổ và biện pháp đề phòng;
  • Đặc điểm của đám cháy;
  • Quy trình và phương pháp dập tắt đám cháy;
  • Hướng dẫn bảo quản, sử dụng phương tiện, trang thiết bị PCCC;
  • Tiêu chuẩn quy định về chế độ kiểm tra, bảo trì, bảo bảo dưỡng trang thiết bị kỹ thuật của hệ thống báo cháy;
  • Các nghiệp vụ cơ bản về cứu hộ cứu nạn.

        2. Phần huấn luyện thực hành gồm:  

  • Phương pháp sử dụng phương tiện chữa cháy thường dùng như: chăn chiên chữa cháy chất lỏng (xăng dầu) chứa trong khay và trong phuy;
  • Hướng dẫn cấu tạo, tác dụng, thao tác sử dụng, bảo quản, kiểm tra một số phương tiện chữa cháy xách tay như: Bình bột và bình khí chữa cháy;
  • Nguyên lý làm việc, cách sử dụng, bảo quản, kiểm tra hệ thống cấp nước chữa cháy như: Hệ thống trụ nước chữa cháy ngoài nhà, họng nước chữa cháy vách tường…; Cách dải vòi, cuộn vòi, bảo quản, kiểm tra vòi chữa cháy;
  • Kỹ năng thoát hiểm, cứu người trong đám cháy;
  • Huy động lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy của lực lượng tại chỗ và các đơn vị tham gia.

Với giả định cháy tại khu vực toà nhà Văn phòng, nguyên nhân do sự cố điện quá tải; đám cháy bị phát hiện chậm và không được không chế ngay từ ban đầu nên đã lan rộng, sinh ra nhiều khói độc. Sau khi có sự cố xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng sơ tán khu vực xảy ra sự cố, sử dụng các phương tiện chữa cháy và CNCH tại chỗ đã được trang bị để tổ chức cứu chữa ban đầu, đồng thời nhanh chóng báo cháy cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114.

Sự cố cháy đã làm hệ thống bị cúp điện, không gian tối làm cho nhân viên đang làm việc trong khu vực xảy ra cháy hoảng sợ, bỏ chạy và đã được lực lượng tại chỗ hướng dẫn thoát nạn ra ngoài bằng các lối thoát nạn. Có 04 người bị ngất do hít phải khói độc tại khu vực hành chính.

Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC đã huy động xe chỉ huy, xe nước chữa cháy và xe chuyên dùng chở phương tiện và máy bơm chữa cháy cùng các cán bộ chiến sĩ nhanh chóng đến khu vực cháy triển khai đội hình và sử dụng lăng giá di động phun nước dập tắt đám cháy, làm mát cấu kiện xây dựng và ngăn cháy lan, tổ chức tìm kiếm cứu 04 người bị thương.

Hiện trường đám cháy đã được tái hiện rất sát với thực tế. Công tác chữa cháy bằng các thiết bị chuyên dụng được tiến hành khẩn trương, song song với cứu nạn cứu hộ.  Sau 30 phút, đám cháy đã bị khống chế hoàn toàn; không có thiệt hại về người.

Sau cuộc diễn tập, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hóc Môn đã có buổi họp rút kinh nghiệm cuộc diễn tập với Trung Tâm Đào Tạo Và Sát Hạch Lái Xe Hóc Môn để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC; đồng thời tạo sự phối hợp đồng bộ giữa trung tâm với cơ quan chức năng trong xử lý các tình huống cháy nổ phức tạp.

Với thời lượng 01 ngày, cán bộ, giáo viên, nhân viên tại Trung Tâm Đào Tạo Và Sát Hạch Lái Xe Hóc Môn đã tích cực lắng nghe, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm mà cán bộ phòng Cảnh sát PCCC và CNCH truyền đạt và hướng dẫn, góp phần hoàn thành mục tiêu đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở đào tạo.

Sau đây là một số hình ảnh buổi tập huấn:

Bài viết khác
TP.HCM: Danh sách cơ sở khám sức khoẻ lái xe có Giấy khám sức khoẻ điện tử (cập nhật đến ngày 01/02/2023)

TP.HCM: Danh sách cơ sở khám sức khoẻ lái xe có Giấy khám sức khoẻ điện tử (cập nhật đến ngày 01/02/2023)

Tính đến ngày 01/02/2024, hiện đã có có 66 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đã được công bố khám sức...
Tăng cường quản lý và phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX

Tăng cường quản lý và phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý và phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX nhất là công...
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Từ ngày 1/6/2024, cá nhân để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình sẽ thuộc trường hợp bị thu hồi Giấy phép...
[SÁT HẠCH] Lịch thi sát hạch lái xe trong tháng 05/2024

[SÁT HẠCH] Lịch thi sát hạch lái xe trong tháng 05/2024

Trong tháng 05/2024, Trung tâm sát hạch lái xe Hóc Môn tổ chức 7 ngày thi sát hạch lái xe ô tô và 4 ngày thi sát hạch mô tô
Quy định mới về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C áp dụng từ ngày 1.6.2024

Quy định mới về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C áp dụng từ ngày 1.6.2024

Từ ngày 1.6.2024 tới, chương trình đào tạo lái xe ô tô các hạng B1, B2, C sẽ có một số điều chỉnh thay đổi về khối...
Những điểm mới, điều chỉnh, sửa đổi trong quy định về đào tạo lái xe theo Thông tư 05/2024

Những điểm mới, điều chỉnh, sửa đổi trong quy định về đào tạo lái xe theo Thông tư 05/2024

Từ ngày 1/6, thực hiện quy định mới đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C
zalo
hotline