Tuyển dụng

Kỹ năng lái xe mô tô phân khối lớn

Ngày đăng: 28 tháng 11, 2023

Trang bị cho mình kỹ năng lái xe mô tô để điều khiển được một chiếc mô-tô sao cho bài bản và an toàn, cần khá nhiều yếu tố quan trọng, và một trong số đó chính là tư thế ngồi lái xe. Bạn sẽ bắt buộc phải chú ý đến điều này nếu không muốn cơ thể “biểu tình” vì quá mỏi hoặc thậm chí bị thương tích nguy hiểm do ngồi không đúng tư thế. 

Tư thế ngồi lái là làm sao để giữ cho cơ thể của chúng ta vừa khít với thân xe, để có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe theo ý mình. Đây là một điều quan trọng để bắt đầu lái một chiếc xe, cho dù đó là một chiếc xe máy nhỏ đến một chiếc mô tô.

 

Để điều khiển được một chiếc mô tô an toàn cần khá nhiều yếu tố, có thể kể đến như vị trí ngồi phù hợp cho mỗi dòng xe

 

Trang bị đồ bảo hộ

 

Điểm đặc biệt trên những bộ áo giáp bảo hộ khi chạy mô tô phân khối lớn là những phần gù bảo vệ ở phần cổ, phần khuỷu tay và đầu gối trên quần bảo hộ được làm từ nhựa ABS hoặc cao su non, cho khả năng đàn hồi cao, giảm những va chạm trực tiếp đối với những phần cổ, phần khớp xương lớn như khủy tay và đầu gối trực tiếp xuống mặt đường.

 

Trang bị đồ bảo hộ

Nhờ vào những phần khủy bảo vệ này có một độ đàn hồi cao. Giảm những dư chấn khi không may người điều khiển có bị ngã, va chạm mạnh với mặt đường.

Ngoài bảo vệ các khớp xương, cổ của người điều khiển mô tô phân khối lớn, những bộ đồ bảo hộ còn có tác dụng làm giảm lượng gió mạnh tạt vào người.

 

Nên đi giày thay vì đi dép

 

Những đôi giày chuyên dụng bảo hộ có một số đặc trưng không thể tìm thấy ở các loại giày bình thường là cứng cáp, chắc chắn, có miếng giáp bảo vệ, đệm gia cố, đế chống trơn trượt chống tuột dây giày.

Loại giày này có độ ôm khít chân hơn các loại thông thường, mang đến cảm giác thoải mái, được bảo vệ mỗi khi cần điều khiển xe. Ngoài ra, phần dây giày, khoá kéo tiện lợi có thể thay thế dễ dàng. Miếng lót đế và ốp mũi bàn chân là những trang bị không thể thiếu giữ cho phần trên đôi giày tránh mài mòn khi lái xe đường trường.

 

Nên đi giày đúng chuẩn dành cho mô tô

Giày có chức năng tránh những áp lực bên ngoài tác động tới ngón chân, phần sau và các bộ phận chính tạo ra sự ổn định, chống mài mòn. Ngoài ra, nó có thể hạn chế các cú ngã ở đoạn đường ướt, trơn trượt nhờ thiết kế chú trọng đế giày cùng các khe rãnh khoa học, linh hoạt, khả năng bám sát mặt đường tốt.

Thêm vào đó, các mẫu xe phân khối lớn hiện nay thường có 1 số dậm xuống, 5 số móc lên và phải thay đổi số liên tục, việc sử dụng dép hay những đôi giày bình thường điểu khiển những chiếc mô tô phân khối lớn sẽ gây cảm giác khó chịu, không thoải mái cho người lái trên những chặng đường dài. Nhiệt lượng tỏa ra từ những khối động cơ có công suất khổng lồ cũng sẽ gây nóng rát nơi bạn để chân.

 

Giữ đúng tư thế lái xe an toàn

 

Giữ tư thế lái xe an toàn

Để điều khiển được một chiếc mô tô an toàn cần khá nhiều yếu tố, có thể kế đến như vị trí ngồi phù hợp cho mỗi dòng xe. Đầu tiên, người lái cần điều chỉnh để eo và hông tạo ra một khoảng cách gần bình xăng nhất định, có thể cách giữa vùng eo và bình xăng trong khoảng một nắm tay.

 

Định vị cơ thể

 

Bắt đầu với vòng eo và hông tạo ra một khoảng cách gần bình xăng nhất định. Bạn có thể nhận biết khoảng cách dễ dàng bằng cách đo bằng nắm tay. Tạo một khoảng cách giữa vùng eo của bạn và bình xăng trong khoảng một nắm tay. Không ngồi quá sát bình xăng hay quá xa bình xăng. 

 

Định vị cơ thể khi chạy xe mô tô

Do đây là khoảng cách an toàn để cơ thể bạn di chuyển khi xe tăng tốc hoặc phanh đột ngột. Bên cạnh đó nó sẽ tạo tư thế thoải mái nhất để bạn thao tác lái dễ dàng hơn, ít mỏi mệt khi di chuyển đường dài do những rung động đến từ động cơ hoặc mặt đường.

 

Định vị chân

 

Nên đặt mũi chân của bạn vững chắc trên gác chân. Tư thế này sẽ làm tăng độ đàn hồi cho bàn chân, cổ chân. Qua đó, giúp lái xe phản xạ linh hoạt hơn khi vào số hay hãm phanh, đồng thời tránh được các rung chấn của mặt đường lên ống chân và phần trên cơ thể, góp phần giảm thiểu mệt mỏi trên những hành trình dài.

 

Định vị chân khi lái xe mô tô

Trong thực tế, khi chuyển từ xe gắn máy sang sử dụng mô tô phân khối lớn, nhiều người thường có thói quen đặt gót chân lên thanh gác chân, để mũi bàn chân lên cần số, phanh chân. Đây được cho là một sai lầm, điều này có ảnh hưởng lớn đến các xử lý động lực học.

 

Định vị đầu gối

 

Việc ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe khi lái xe sẽ giúp người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết. Từ đó, giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay qua các khúc cua, đường dốc, đồng thời góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

 

Định vị cánh tay, vai

 

Định vị cánh tay, vai khi lái xe mô tô

Theo các chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, người lái nên thả lỏng phần ngực, vai và hai cánh tay khi cầm lái. Tạo sự thoải mái, linh hoạt cho phần khuỷu tay để thuận tiện hơn khi đánh lái. Bởi nếu người lái gồng cứng cánh tay, sẽ cảm thấy rất mỏi mệt khi lái xe nhất là trên những cung đường dài, thao tác đánh lái cũng mất đi độ linh hoạt, chính xác khi đánh lái điều khiển chiếc xe tránh chướng ngại vật hay vào cua.

 

Tầm mắt quan sát

 

Tầm mắt quan sát

Yếu tố cuối cùng là việc sử dụng đôi mắt … Tại sao lại như vậy? Đôi mắt sẽ nhìn để quét tầm nhìn phía trước và gửi hình ảnh tới não bộ để đưa ra các xử lý phù hợp cho cơ thể hoặc theo bản năng. Một lưu ý khi quan sát đó là không hướng tầm mắt xuống mặt đường vì điều này sẽ gây ra sự chóng mặt, nhất là khi di chuyển vào các cung đường nhiều đoạn cua. Thay vì đó hãy hướng tầm mắt lên ngang mặt đường, hơi chếch lên trên và nhìn theo hướng di chuyển sẽ an toàn hơn.

 

Vị trí ngồi đối với các dòng mô tô khác nhau

 

Về cơ bản, mô tô được chia thành 3 loại lớn, Dual-Sport, Sport và Cruiser. Mỗi loại mô tô phù hợp với một tư thế ngồi, vị trí chân và tay khác nhau.

 

Đối với dòng dual-sport và touring: Yêu cầu bạn nên ngồi thẳng lưng. Tay duỗi thẳng trong khi gót chân nằm trên một đường dọc với lưng.

 

Đối vời dòng xe dual-sport và touring nên ngồi thẳng lưng

Đối với dòng Cruiser: Tương tự như trên, xe cruiser cũng đòi hỏi bạn phải ngồi thẳng lưng. Tay duỗi thẳng và chân hướng về phía trước. Đây là dòng xe lý tưởng để sử dụng trên những cung đường dài.

 

Đối với dòng Sport: Bạn phải ngả lưng về phía trước. Khi xe chạy ở tốc độ cao, phần thân trên của bạn sẽ phải chống chọi với gió mạnh. Trong khi đó, tay bạn đặt thấp và chân hướng về phía sau. Phần lưng sẽ chịu khá nhiều áp lực, do đó Sport không phải lựa chọn lý tưởng để đi đường dài.

 

Kỹ năng lái xe mô tô phân khối lớn

Đối vời dòng xe sport, lưng hơi cong

 

Sử dụng côn và phanh

 

Việc sử dụng 2 ngón hay cả 4 ngón tay để bóp côn và phanh luôn là một thắc mắc với những người sử dụng mô-tô phân khối lớn. Theo các huấn luyện viên, người lái mô tô phân khối lớn nên sử dụng tối thiểu 2 ngón tay, thường là ngón trỏ và ngón giữa để cắt côn và bóp càng phanh. Bởi hai ngón tay này tạo ra lực tốt nhất so với các ngón còn lại trên bàn tay. Tùy vào từng mẫu xe, người lái có thể điều chỉnh hành trình tay côn, tay phanh để đảm bảo lực phanh hay cắt côn mà vẫn không bị cấn khi thao tác.

 

Kỹ năng lái xe mô tô phân khối lớn

Sử dụng côn đúng cách

 

Bên cạnh đó, trong khi lái xe, người lái nên đặt ngón trỏ và ngón giữa lên tay phanh (phanh trước). Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian phản ứng khi cần sử dụng đến phanh tay. Trong thực tế, khi lái xe với tốc độ cao và gặp tình huống bất ngờ, chỉ cần trong một giây, lái xe không tác động lên phanh cũng đủ để tạo ra cách biệt khá lớn về quảng đường từ khi phanh đến khi xe dừng hẳn. Khi lái xe với tốc độ chậm, nhất là trong các khu đô thị, đông dân cư, nên sử dụng phanh sau (rà phanh) để giúp chiếc xe ổn định mà không làm mất vận tốc của xe.

 

Kiến thức và kỹ năng lái xe mô tô phân khối lớn

Sử dụng phanh đúng cách

 

Kỹ năng dựng xe khi xe bị đổ 

 

Thông thường, người điều khiển xe 2 bánh sẽ nắm lấy ghi-đông của chiếc xe để dựng lên. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương và rất khó để nâng những chiếc mô tô phân khối lớn nặng hàng trăm kg. Thay vào đó, huấn luyện viên đã hướng dẫn việc dựng xe với đùi tựa vào bình xăng hoặc lưng tựa vào xe, dùng hai chân tạo lực để nâng chiếc xe lên.

 

Chú ý gương chiếu hậu

 

Quan sát gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện

Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện có thể biết được xe vượt lên để nhường đường, tránh bị bất ngờ khi xe vượt lên. Đồng thời, lái xe cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau để đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải rẽ trái một hoặc dừng lại một cách an toàn.

Quan sát gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện sẽ giúp lái xe có những cách xử lí các tình huống giao thông một cách chính xác, nhanh nhạy trên đường.

 

Tập trung khi lái xe

 

Việc quan trọng nhất trong khi lái xe mà người điều khiển xe mô tô phân khối lớn hay bất cứ một loại phương tiện nào khác cần chú ý đó là sự tập trung.

Quan sát gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện sẽ giúp lái xe có những cách xử lí các tình huống giao thông một cách chính xác, nhanh nhạy trên đường.

 

Tập trung khi lái xe

Những hành động không liên quan khi đang lái xe như nghe điện thoại, chụp ảnh hay ăn uống,… rất dễ gây nên những sự cố ngoài ý muốn gây nguy hiểm đến người và hàng hóa trên xe cũng như những phương tiện và người lưu thông trên đường.

Đối với những người điều khiển xe mô tô phân khối lớn thì lại càng nguy hiểm hơn, khi đó một tay đã dùng để làm việc khác và không thể sẵn sàng để tay vào côn, dẫn đến việc phản ứng chậm khi gặp những tình huống bất ngờ xảy ra.

 

Lái xe HÓC MÔN – Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe đường bộ uy tín nhất TP.HCM

 

Sở hữu bằng lái xe là một việc bắt buộc với mọi công dân Việt Nam nếu muốn điều khiển phương tiện giao thông trên đường. Vì vậy, nếu bạn dự tính học bằng lái xe trong tương lai, nhưng chưa biết trung tâm đào tạo nào tốt, đừng ngần ngại liên hệ ngay Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Lái xe Hóc Môn để hưởng trọn những ưu điểm tuyệt vời như:

  • Mức giá cạnh tranh, công khai minh bạch và đảm bảo không phát sinh bất kỳ chi phí nào.
  • Đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, giúp quá trình truyền đạt kiến thức dễ hiểu nhất và phù hợp với từng khả năng học viên.
  • Linh hoạt điều chỉnh bài giảng theo tốc độ học, và tạo điều kiện học lý thuyết song song thực hành, giúp học viên an tâm tham dự kì thi với kết quả cao nhất.
  • Có thể sắp xếp giờ học linh động theo thời gian rảnh của học viên.
  • Cam kết tỷ lệ đậu lấy bằng cao.

Liên hệ ngay với Trung tâm GDNN Lái xe Hóc Môn để được hỗ trợ tư vấn Khóa học thi bằng lái xe ô tô chi tiết, qua Hotline: (028) 9999 3739.

Địa chỉ liên hệ Trung tâm GDNN Lái xe Hóc Môn:

  • Trụ sở: 62/43 Nhất Chi Mai, Phường 13, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
  • Sân sát hạch: 2244/10 Quốc lộ 22, Xã Tân Hiệp, Huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (028) 3937 3939
  • Email: info@sathachhocmon.edu.vn
  • Website: www.sathachhocmon.edu.vn
Bài viết khác
8 kinh nghiệm lái xe ban đêm an toàn cho người mới

8 kinh nghiệm lái xe ban đêm an toàn cho người mới

Lái ô tô ban đêm được xem là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già” đã có nhiều năm kinh nghiệm...
“Quy tắc 3 giây” và cách xác định khoảng cách an toàn trên cao tốc

“Quy tắc 3 giây” và cách xác định khoảng cách an toàn trên cao tốc

Quy tắc 3 giây” về khoảng cách giữa hai xe khi di chuyển trên đường cao tốc được Quốc tế công nhận về độ an toàn....
Hướng dẫn lái xe số sàn chi tiết và đúng kỹ thuật

Hướng dẫn lái xe số sàn chi tiết và đúng kỹ thuật

Khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục vì vậy việc nắm rõ các bước cơ bản sẽ giúp...
7 kinh nghiệm lái xe máy trong thành phố an toàn

7 kinh nghiệm lái xe máy trong thành phố an toàn

Thành phố, đô thị là những nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Vì vậy, bạn cần nắm vững những kinh nghiệm...
Hướng dẫn đỗ xe song song dễ dàng và chính xác

Hướng dẫn đỗ xe song song dễ dàng và chính xác

Kỹ thuật đỗ xe song song được hiểu là việc đưa phương tiện vào khoảng trống khi cả hai đầu xe đều bị chặn bởi...
Nguyên tắc cần nhớ khi vượt xe trên đường cao tốc

Nguyên tắc cần nhớ khi vượt xe trên đường cao tốc

Vượt xe trên đường cao tốc là tình huống nguy hiểm, đòi hỏi người cầm lái phải có kinh nghiệm, nắm rõ các quy tắc...
zalo
hotline